Mông, Dao đỏ, Giáy là ba dân tộc thiểu số sinh sống đông nhất ở huyện Sa Pa, Lào Cai. Mỗi dân tộc mang trong mình các nét đặc sắc về văn hóa và sức hấp dẫn riêng mang. Trong ấy bắt buộc nhắc đến bản Tả Phìn - nơi quần tụ siêu đông dân tộc Dao đỏ mang phong tục truyền thống vô cùng đáng để du khách ghé tới tìm hiểu.
>>> Xem thêm: vé máy bay đi hà nội
Từ trung tâm thị trấn Sa Pa, bạn sở hữu thể thuê 1 chiếc xe máy để tự lái tới bản Tả Phìn bí quyết đó chừng 12km về phía đông. Đường đi đến bản Tả Phìn với rộng rãi đoạn dốc cao, ngoằn nghèo và gồ ghề phải hãy đảm bảo rằng tay lái bạn đủ chắc để vừa đi, vừa mang thể vãn cảnh ở đây.
Điểm thứ nhất du khách nên giới hạn chân là tu viện cổ Tả Phìn - nơi tu hành của 12 nữ tu theo loại tu khổ hạnh của Hội thánh Kito bị trục xuất ra khỏi Nhật Bản, lưu lạc tới xứ đạo Lào Cai. Đi sâu vào trung tâm bản, bạn phải ngừng lại trước 1 nhà dân để gửi xe và đi bộ vào trong tham quan vì đường đi tương đối nhỏ.
khi bạn xuống xe ngay đầu bản, người Dao đã thể hiện lòng mến khách bằng nụ cười và những câu chào hỏi tíu tít, mời khách ghé thăm và giới thiệunhững nét văn hóa của dân tộc họ thể hiện ngay trong phương pháp sắp xếp và bố trí những dụng cụ.
Người Dao thường xây nhà theo ba chiếc hình: nhà đất, nhà sàn và nhà nửa sàn - nửa đất, nhưng hầu hết người Dao đỏ ngụ ở bản Tả Phìn lại vô cùng chuộng nhà đất với ba hoặc năm gian đứng (không mang chái). Người ta cho rằng có ở nhà nền đất thì mới sở hữu chỗ để cúng Bàn vương.
Người Dao đỏ thường sinh sống hai ba thế hệ trong 1 ngôi nhà gỗ nhiều gian. Trong ấy, họ sắp xếp hai bếp, một bếp chính để nấu ăn và 1 bếp phụ ngay gần cửa để sưởi ấm mùa lạnh giá. Ở 1 vài góc gian giữa, ko khó để bạn nhận ra những chiếc rau củ quả mà người dân trữ sẵn để dùng dần. Còn phía trên gác nhà xếp hầu hết ngô để ăn trong năm vì mỗi năm họ chỉ thu hoạch được 1 vụ ngô mà thôi.
Từ xưa, người Dao thường dùng những vị thuốc lá từ trên rừng về nấu nước tắm vào ngày cuối năm để đón năm mới. Nhận thấy việc tắm lá thuốc cótác dụng rẻ cho sức khỏe, rộng rãi người dân đã linh hoạt mở dịch vụ tắm tại bản hoặc bán lá thuốc cho khách du lịch mang về. Để tắm lá thuốc theo truyền thống của người Dao đỏ, mỗi thùng nước tắm thường dùng đến hơn 10 dòng lá thuốc, thậm chí có khi dùng tới 120 mẫu khác nhau.
Theo chân những phụ nữ Dao đỏ đi quanh bản, bạn sở hữu thể còn được biết phong tục đặt tên truyền thống của họ cũng cực kỳ thú vị. Người dân tộc Dao đỏ thường sử dụng một số họ nhiều là Lý, Tẩn, Phan, Lò… và phương pháp đặt tên đệm và tên chính cũng theo quy ước nhất định. Tronghầu hết gia đình, những con gái mang tên đệm theo đồ vật tự: con gái đầu có tên đệm là Tả, tên đệm của người tiếp theo là Lở, tiếp theo là San, Sử, Mán. Chẳng hạn, bà Lý Tả Mẻ là con gái đầu của gia đình buộc phải bà mang tên đệm giữa là “Tả”, em gái bà là Lý Lở Mẻ…
Đối sở hữu con trai, phương pháp đặt này mang chút hoán đổi vị trí. Sự phân biệt tên gọi của những anh em trai trong gia đình cũng giống như con gái theo thứ tự: Tả, Lở, San, Sử, Mán… nhưng những chữ này lại nằm ở cuối tên - với thể coi là tên chính của họ. Thật sự người Dao đỏ sở hữu bí quyếtđặt tên tương đối dễ nhớ và tương đối thú vị theo một quy luật nhất định là thế.
ngoài các đặc sắc nói trên, điều dễ thấy nhất trong văn hóa dân tộc này thể hiện ngay ở trang phục truyền thống của họ. tất cả những bộ quần áo hay khăn quấn đầu đều do chính đôi bàn tay những phụ nữ nơi đây đan, dệt buộc phải. Theo quan niệm dân gian của người Dao đỏ, bộ trang phục hay còn gọi là “luy hâu” bao gồm khăn, mũ, áo, quần, thắt lưng, xà cạp quấn chân và giày dép. Để tạo thành bộ y phục đẹp phải mang năm màu cơ bản nhưng chủ yếu nhất vẫn là màu đỏ.
Khăn đội đầu (goòng phà) được người Dao đỏ trang trí hình vết hổ, cây vạn hoa, hình phương pháp đoạn... màu chủ đạo là đỏ và viền với màu trắng, nay đã được đơn giản hóa và bề ngoài gọn gàng để tiện cho sinh hoạt hằng ngày.
có quần áo, màu chính yếu vẫn là xanh đen, thắt lưng phải cuốn từ 3-4 vòng và buộc chặt phía sau. Hoa văn trang trí trên quần được thêu thùa tỉ mỉ hơn. Họa tiết ở viền áo và nửa dưới của hai ống quần là các họa tiết hình vuông, hình chữ nhật màu đỏ - vàng - trắng, hình cây thông, hình chữ vạn, hình quả trám... khi mặc, họa tiết đã tạo phải sự cân đối hài hòa cho toàn bộ y phục, thể hiện sự sắp gũi và thân thiện sở hữu thiên nhiên của người Dao đỏ.
>>> Xem thêm: vé máy bay nội địa
với nếp sống bình dị quanh bản làng yên an, bên bếp củi truyền thống, trong ngôi nhà đất quần tụ nhiều thế hệ, các người dân Dao đỏ luôn cởi mở đón các lượt khách du lịch cộng mong muốn được tiếp xúc mang các gì mới hơn, khác hơn và có thể cải thiện cuộc sống của mình nhờ các dịch vụ du lịch thân thiện nơi đây.
Từ trung tâm thị trấn Sa Pa, bạn sở hữu thể thuê 1 chiếc xe máy để tự lái tới bản Tả Phìn bí quyết đó chừng 12km về phía đông. Đường đi đến bản Tả Phìn với rộng rãi đoạn dốc cao, ngoằn nghèo và gồ ghề phải hãy đảm bảo rằng tay lái bạn đủ chắc để vừa đi, vừa mang thể vãn cảnh ở đây.
Điểm thứ nhất du khách nên giới hạn chân là tu viện cổ Tả Phìn - nơi tu hành của 12 nữ tu theo loại tu khổ hạnh của Hội thánh Kito bị trục xuất ra khỏi Nhật Bản, lưu lạc tới xứ đạo Lào Cai. Đi sâu vào trung tâm bản, bạn phải ngừng lại trước 1 nhà dân để gửi xe và đi bộ vào trong tham quan vì đường đi tương đối nhỏ.
khi bạn xuống xe ngay đầu bản, người Dao đã thể hiện lòng mến khách bằng nụ cười và những câu chào hỏi tíu tít, mời khách ghé thăm và giới thiệunhững nét văn hóa của dân tộc họ thể hiện ngay trong phương pháp sắp xếp và bố trí những dụng cụ.
Người Dao thường xây nhà theo ba chiếc hình: nhà đất, nhà sàn và nhà nửa sàn - nửa đất, nhưng hầu hết người Dao đỏ ngụ ở bản Tả Phìn lại vô cùng chuộng nhà đất với ba hoặc năm gian đứng (không mang chái). Người ta cho rằng có ở nhà nền đất thì mới sở hữu chỗ để cúng Bàn vương.
Người Dao đỏ thường sinh sống hai ba thế hệ trong 1 ngôi nhà gỗ nhiều gian. Trong ấy, họ sắp xếp hai bếp, một bếp chính để nấu ăn và 1 bếp phụ ngay gần cửa để sưởi ấm mùa lạnh giá. Ở 1 vài góc gian giữa, ko khó để bạn nhận ra những chiếc rau củ quả mà người dân trữ sẵn để dùng dần. Còn phía trên gác nhà xếp hầu hết ngô để ăn trong năm vì mỗi năm họ chỉ thu hoạch được 1 vụ ngô mà thôi.
Từ xưa, người Dao thường dùng những vị thuốc lá từ trên rừng về nấu nước tắm vào ngày cuối năm để đón năm mới. Nhận thấy việc tắm lá thuốc cótác dụng rẻ cho sức khỏe, rộng rãi người dân đã linh hoạt mở dịch vụ tắm tại bản hoặc bán lá thuốc cho khách du lịch mang về. Để tắm lá thuốc theo truyền thống của người Dao đỏ, mỗi thùng nước tắm thường dùng đến hơn 10 dòng lá thuốc, thậm chí có khi dùng tới 120 mẫu khác nhau.
Theo chân những phụ nữ Dao đỏ đi quanh bản, bạn sở hữu thể còn được biết phong tục đặt tên truyền thống của họ cũng cực kỳ thú vị. Người dân tộc Dao đỏ thường sử dụng một số họ nhiều là Lý, Tẩn, Phan, Lò… và phương pháp đặt tên đệm và tên chính cũng theo quy ước nhất định. Tronghầu hết gia đình, những con gái mang tên đệm theo đồ vật tự: con gái đầu có tên đệm là Tả, tên đệm của người tiếp theo là Lở, tiếp theo là San, Sử, Mán. Chẳng hạn, bà Lý Tả Mẻ là con gái đầu của gia đình buộc phải bà mang tên đệm giữa là “Tả”, em gái bà là Lý Lở Mẻ…
Đối sở hữu con trai, phương pháp đặt này mang chút hoán đổi vị trí. Sự phân biệt tên gọi của những anh em trai trong gia đình cũng giống như con gái theo thứ tự: Tả, Lở, San, Sử, Mán… nhưng những chữ này lại nằm ở cuối tên - với thể coi là tên chính của họ. Thật sự người Dao đỏ sở hữu bí quyếtđặt tên tương đối dễ nhớ và tương đối thú vị theo một quy luật nhất định là thế.
ngoài các đặc sắc nói trên, điều dễ thấy nhất trong văn hóa dân tộc này thể hiện ngay ở trang phục truyền thống của họ. tất cả những bộ quần áo hay khăn quấn đầu đều do chính đôi bàn tay những phụ nữ nơi đây đan, dệt buộc phải. Theo quan niệm dân gian của người Dao đỏ, bộ trang phục hay còn gọi là “luy hâu” bao gồm khăn, mũ, áo, quần, thắt lưng, xà cạp quấn chân và giày dép. Để tạo thành bộ y phục đẹp phải mang năm màu cơ bản nhưng chủ yếu nhất vẫn là màu đỏ.
Khăn đội đầu (goòng phà) được người Dao đỏ trang trí hình vết hổ, cây vạn hoa, hình phương pháp đoạn... màu chủ đạo là đỏ và viền với màu trắng, nay đã được đơn giản hóa và bề ngoài gọn gàng để tiện cho sinh hoạt hằng ngày.
có quần áo, màu chính yếu vẫn là xanh đen, thắt lưng phải cuốn từ 3-4 vòng và buộc chặt phía sau. Hoa văn trang trí trên quần được thêu thùa tỉ mỉ hơn. Họa tiết ở viền áo và nửa dưới của hai ống quần là các họa tiết hình vuông, hình chữ nhật màu đỏ - vàng - trắng, hình cây thông, hình chữ vạn, hình quả trám... khi mặc, họa tiết đã tạo phải sự cân đối hài hòa cho toàn bộ y phục, thể hiện sự sắp gũi và thân thiện sở hữu thiên nhiên của người Dao đỏ.
>>> Xem thêm: vé máy bay nội địa
với nếp sống bình dị quanh bản làng yên an, bên bếp củi truyền thống, trong ngôi nhà đất quần tụ nhiều thế hệ, các người dân Dao đỏ luôn cởi mở đón các lượt khách du lịch cộng mong muốn được tiếp xúc mang các gì mới hơn, khác hơn và có thể cải thiện cuộc sống của mình nhờ các dịch vụ du lịch thân thiện nơi đây.
Nguồn: Internet
0 nhận xét:
Đăng nhận xét